Dự án xây dựng cầu Nhật Tân và tuyến đường hai đầu cầu nằm trên đường vành đai II thành phố Hà Nội, bắt đầu từ Phú Thượng (Tây Hồ) chạy song song, cách đường Lạc Long Quân khoảng 420m, vượt qua sông Hồng cắt với QL 5 kéo dài tại nút giao Vĩnh Ngọc và kết thúc tại đường Nam Hồng (Đông Anh). Dự án do Ban QLDA 85 làm đại diện chủ đầu tư với tổng mức đầu tư là hơn 13.626 tỷ đồng. Nguồn vốn đầu tư dự án bao gồm vốn vay từ Ngân hàng quốc tế Nhật Bản- JBIC (nay là Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản- JICA) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam cho phần xây dựng cầu và đường. Nguồn vốn cho công tác GPMB và cở sở hạ tầng, tái định cư sử dụng vốn ngân sách của UBND thành phố Hà Nội.
Toàn bộ dự án dài gần 9 km và được chia thành 3 gói thầu. Gói thầu số 1 là gói thầu chính của dự án dài 3,08 km bao gồm việc xây dựng cây cầu dây văng hai mặt phẳng dây dài 1,5km được áp dụng công nghệ thi công hiện đại và phần cầu dẫn dài 1,58km có kết cấu nhịp dầm Super-T, dầm hộp BTCT dự ứng lực đúc hẫng, đúc trên đà giáo cố định.
Gói thầu số 1 do Liên doanh IHI – Sumitomo – Mitsui thực hiện, với tổng giá trị hợp đồng là 10.379 tỷ đồng. Ngày 01/06/2010, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật Vinaconex (VINACONEX E&C) đã chính thức ký kết hợp đồng thầu phụ với Công ty IHI để tham gia thi công gói thầu này.
Theo thỏa thuận hợp đồng, Công ty CP VINACONEX E&C sẽ thi công toàn bộ cấu kiện bê tông phần trên của gói thầu số 1 trong thời gian 35 tháng kể từ ngày 01/06/2010 đến hết ngày 31/05/2013. Tiến độ thi công kết cấu phần trên của phần cầu dẫn sẽ được điều chỉnh tại thời điểm bàn giao mặt bằng.
Với quy mô lớn, kết cấu hiện đại – cầu dây văng 2 mặt phẳng dây, cầu Nhật Tân khi hoàn thành sẽ trở thành một điểm nhấn kiến trúc, một biểu tượng mới của thủ đô Hà Nội.