Gói thầu J1: Cầu Bình Khánh và cầu dẫn (Km21+739.5 – Km24+503)
– Chủ đầu tư: Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC)
– Nguồn vốn: Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) + vốn đối ứng
– Địa điểm xây dựng: TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam
– Thời gian thi công: 47 tháng
– Nhà thầu xây lắp: Liên danh Shimizu Corporation – Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật Vinaconex (Liên danh Shimizu – Vinaconex E&C)
– Giá trị gói thầu: 3.780 tỷ đồng.
– Quy mô gói thầu:
+ Gói thầu J1 có chiều dài 2.763m, bao gồm: cầu vượt đường Nguyễn Văn Tạo và Nguyễn Hữu Thọ (huyện Nhà Bè, TP. Hồ Chí Minh), cầu dẫn phía tây cầu Bình Khánh, cầu Bình Khánh và cầu dẫn phía Đông cầu Bình Khánh (huyện Cần Giờ, TP. Hồ Chí Minh). Chiều rộng toàn cầu: 21,75m.
+ Cấp đường thiết kế: đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 100Km/h, giai đoạn 1 được thiết kế khai thác với tốc độ 80Km/h. Tải trọng thiết kế: HL93.
+ Cầu chính có kết cấu cầu dây văng, sơ đồ nhịp: 187,25m+375m+187,25m. Trụ tháp: gồm 2 trụ tháp dạng chữ H với kết cấu móng dạng móng vây cọc ống thép (SPSP). Kết cấu dầm: 2 dầm hộp bê tông cốt thép chạy dọc hai bên liên kết với bản mặt cầu bê tông cốt thép và dầm ngang. Kết cấu dây văng dạng 2 mặt phẳng dây. Tĩnh không thông thuyền (chiều rộng x chiều cao): 242m x 55m.
+ Cầu dẫn có quy mô xây dựng vĩnh cửu bằng BTCT và BTCT dự ứng lực. Kết cấu dầm hộp BTCT đổ tại chỗ trên móng cọc khoan nhồi đường kính D1,2m và D1,5m.
+ Sơ đồ nhịp cầu dẫn Bình Khánh phía Tây: 60×2@100+60+56+11@70+56m = 1202m.
+ Sơ đồ nhịp cầu dẫn Bình Khánh phía Đông: 56+10@70+56m = 812m.
* Thông tin chung về Dự án:
Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành được triển khai thi công nhằm kết nối với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Trung Lương và đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu để tạo thành tuyến cao tốc liên vùng, phục vụ nhu cầu lưu thông hàng hóa và vận chuyển hành khách thuận tiện và an toàn hơn từ khu vực đồng bằng Mekong về khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam đất nước, đặc biệt có ý nghĩa với các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa – Vũng Tàu. Dự án đường cao tốc Bến Lức – Long Thành sau khi hoàn thành sẽ góp phần làm giảm áp lực giao thông trên đoạn tuyến đi qua TP. Hồ Chí Minh.
Dự án có tổng chiều dài 57,8Km gồm 8 làn xe (giai đoạn 1 được thiết kế với 4 làn xe) đi qua huyện Bến Lức (Long An) – Cầu Bình Khánh – Cầu Phước Khánh – giao với đường vành đai 3 tại Km38+200 (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai).
Toàn bộ dự án được chia thành 11 gói thầu xây lắp do Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ thực hiện.