Tuyến đường sắt Nhổn – Ga Hà Nội có tổng mức đầu tư trên 36.000 tỷ đồng, chiều dài 12.5km, bao gồm 8.5 km đi trên cao từ Nhổn đến Kim Mã và 4km đi ngầm từ Kim Mã đến ga Hà Nội. Tuyến đường sắt có 8 ga trên cao, 4 ga ngầm và khu Depot tại Nhổn.
Công ty CP VNCN E&C phụ trách thi công tác đất và kết cấu thuộc Ga S9 –Kim Mã, Ga S10 – Cát Linh và Giếng thoát hiểm – gói thầu HPLML/CP03 hầm và các nhà ga ngầm dài 4km. Đây là gói thầu phức tạp nhất trong dự án Đường sắt đô thị tuyến Nhổn – Ga Hà Nội. Gói thầu này được giao cho Liên danh Huyndai E&C – Ghella S.P.A thi công.
Nhà thầu chính đã áp dụng công nghệ khoa học tiên tiến mới nhất trên thế giới khi tiến hành thi công tại dự án. Công nghệ khoan hầm tiên tiến bằng robot TBM được đưa vào ứng dụng để xây dựng phần ngầm. TBM là máy khoan hầm hoàn toàn tiết diện, công nghệ rất phức tạp, được sử dụng cho các dự án lớn trên thế giới. TBM được hiểu như một máy khoan hình trụ nằm ngang với kích thước khổng lồ (đường kính có thể từ 7-17.5m) đủ để chứa các thiết bị và các công nhân ở bên trong đầu robot khi vận hành. Nền tại nhà ga cũng được áp dụng công nghệ khoan phụt vữa áp lực cao mới nhất của Nhật Bản.
Nhà ga ngầm tại tuyến metro Nhổn – Ga Hà Nội
VNCN E&C thực hiện thi công công tác kết cấu và chống thấm: Bê tông đổ tại chỗ, ván khuôn, màng chống thấm liên kết, vải địa kỹ thuật,…; Công tác đất và văng chống: văng chống tạm bằng thép, thông gió tạm và bảng điều khiển trong nhà ga,…. Ga S9 – Kim Mã và ga S10 – Cát Linh được thiết kế 2 tầng gồm 1 tầng ke ga và 1 tầng trung chuyển.
Mặt cắt thiết kế ga ngầm gồm 2 tầng tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội
Cùng với sự tín nhiệm của nhà thầu chính, toàn thể kỹ sư VNCN E&C ngày đêm làm việc tại dự án, nỗ lực thi công nhằm hướng đến mục đích sớm hoàn thành với chất lượng tốt nhất, góp phần tạo nên diện mạo mới cho giao thông đô thị Hà Nội.
Ga S9 – Kim Mã, tuyến Metro Nhổn – Ga Hà Nội