Hình 1: Lễ khởi công Xây dựng công trình Đường nối từ đường Võ Chí Công đi Khu công nghiệp Đông Quế Sơn nối với Quốc lộ 14H và Quốc lộ 1A
Tuyến đường ven biển Quảng Nam (đường Võ Chí Công) nằm ở phía Đông của Tỉnh, kéo dài từ Hội An (giáp từ đường ven biển Đà Nẵng-Hội An) đến sân bay Chu Lai, tổng chiều dài khoảng 69km, quy hoạch mặt cắt ngang nền đường rộng 38m với 4 làn xe chạy; tuyến đường nằm trong tổng thể tuyến đường ven biển Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết đường bộ ven biển Việt Nam tại Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 18/01/2010. Đây là tuyến đường quan trọng, là tuyến xương sống chạy dọc vùng Đồng tỉnh Quảng Nam, không chỉ giảm tải cho QL 1A mà còn giữ vai trò quan trọng trong thúc đẩy giao thương, phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch, đảm bảo an ninh quốc phòng và kết nối liên vùng
Dự án thành phần 2: Đường nối từ đường Võ Chí Công đi Khu công nghiệp Đông Quế Sơn nối với Quốc lộ 14H và Quốc lộ 1A thuộc Dự án Hoàn thiện đường ven biển 129 (Võ Chí Công) đã được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt tại quyết định số 1416/QĐ-UBND ngày 25/5/2022. Sau khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối giao thông từ sân bay Chu Lai đi các khu công nghiệp của huyện Thăng Bình và Quế Sơn đến QL.14H qua Hội An và từ Hội An đi Đà Nẵng thông qua đường ĐT.607 và QL.14B và kết nối đường Võ Chí Công với Quốc lộ 1A.Tuyến đường có ý nghĩa to lớn về an sinh xã hội, phát triển du lịch, phòng chống lụt bão giảm nhẹ thiên tai, đồng thời đảm bảo an ninh quốc phòng vùng ven biển. Tuyến đường tạo sự thông thương giao thông các vùng ven biển, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội các vùng ven biển tỉnh Quảng Nam
Phạm vi Dự án cụ thể như sau:
- – Điểm đầu: Km0+00 tại nút vòng xuyến đường Võ Chí Công tại Km27+400, thuộc địa phận xã Bình Sa, huyện Thăng Bình.
- – Điểm cuối đoạn 1: Giao với Dự án Đường nối Quốc lộ 1A đi vùng đông Duy Xuyên và đường ven biển Việt Nam (tại Km5+254), thuộc địa phận xã Duy Thành, huyện Duy Xuyên. Chiều dài đoạn 1: 19,391
- – Điểm cuối đoạn 2: Km3+743 giao với Km979+310/ Quốc lộ 1A, thuộc địa phận xã Bình Trung, huyện Thăng Bình. Chiều dài tuyến đoạn 2: 3,743Km.
- – Tổng chiều dài dự án 23,134km.
Liên danh Công ty CP Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C – Công ty cổ phần Vật tư, Thiết bị và Đầu tư xây dựng M.E.I – Công ty TNHH Ánh Dương đã trúng thầu gói thầu: Thi công xây lắp dự án thành phần 2, đoạn tuyến nối Quốc lộ 14H, phân đoạn Km0+00-Km11+400, với giá trị trúng thầu là 173.645.137.000 VNĐ, thực hiện trong thời gian 720 ngày.
Hình 2: Bản đồ hướng tuyến đoạn Km0+000 – Km11+400
* Quy mô công trình tuyến
– Cấp đường: đường cấp III đồng bằng theo TCVN 4054-2005
– Mặt cắt ngang đường: 12,75m (nền) = 10,25m (mặt) + 2 x 1,25m (lề)
– Kết cấu mặt đường: cấp cao A1
– Khổ cầu: 12,25m = 11,25m (phần xe chạy) + 2 x 0,5m (gờ lan can)
– Tải trọng thiết kế: tính kết cấu áo đường trục xe 120KN; tính cống H30-XB80; tính cầu HL93
– Tần suất thiết kế: nền đường, cống và cầu nhỏ 4%; cầu lớn, cầu trung 1%.
– Tải trọng thiết kế: HL-93
– Quy mô đầu tư mặt cắt ngang toàn đoạn tuyến (trừ đoạn Km7+595,92- Km8+428,73), cụ thể như sau:
+ Bề rộng nền đường: Bn = 12,75m
+ Bề rộng mặt đường: Bm = 10,25m
+ Bề rộng lề đất: Bl = 2 x 1,25m
– Riêng đoạn Km7+595,92-Km8+428,73 dài 832,81m (đoạn qua QH CNN Hà Lam – Chợ Được) tận dụng đường hiện trạng rộng 36m, cụ thể như sau:
+ Bề rộng nền đường: Bn = 36m
+ Bề rộng mặt đường: Bm = 2×7,5m
+ Bề rộng vỉa hè: Bvh = 2×8,0m,
+ Dải phân cách: Bpc = 5,0m.
– Tại vị trí các nút giao với đường tỉnh lộ có bố trí làn chuyển tốc (Km6+307.79 – Km6+695.52; Km11+015.95 – Km11+400), nên bề rộng mặt cắt ngang thay đổi cụ thể như sau:
+ Bề rộng nền đường: Bn= 12,75 ÷ 16,25 ÷ 19,75m
+ Bề rộng mặt đường: Bm = 10,25m
+ Bề rộng làn chuyển tốc: Bct = 3,5 ÷ 2 x 3,5m
+ Bề rộng lề đất: Bl = 2 x 1,25m
– Độ dốc ngang mặt đường Im = 2%, dốc 1 mái; lề đường Il = 4%, dốc sang 2 bên,
+ Mặt cắt ngang phần cầu:
+ Bề rộng mặt cầu: B = 12,25m
+ Bề rộng phần xe chạy: Bm = 11,25m
+ Bề rộng lan can: Blc = 2×0,5m
+ Dốc ngang mặt cầu Im = 2%, dốc 1 mái
* Quy mô các công trình trên tuyến: Đầu tư hệ thống thoát nước ngang tuyến và dọc tuyến; hệ thống tổ chức giao thông, hệ thống điện chiếu sáng, cây xanh.
Hình 3: Phối cảnh quy mô dự án
Công ty Cổ phần VNCN E&C thực hiện thi công nền móng mặt đường BTN, thi công hệ thống thoát nước, thi công cầu trên tuyến, an toàn giao thông. Hiện nay, VNCN E&C đang đẩy nhanh tiến độ thi công triển khai các hạng mục sau: Phần đường: Thi công cống hộp đúc sẵn; Phần cầu: Thi công cọc khoan nhồi D1000, thi công dầm I24.
Đơn vị đang tập trung nhân lực và thiết bị để đẩy nhanh công tác triển khai thi công tại dự án nhằm đảm bảo tiến độ, chất lượng thi công, Sớm đưa Dự án đưa vào sử dụng, tạo sự thông thương giao thông các vùng ven biển, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội các vùng ven biển tỉnh Quảng Nam.
Một số hình ảnh công tác thi công trên công trường dự án:
Hình 4: Công tác kiểm tra tim tuyến
Hình 5: Mặt bằng thi công cầu Bầu Bàng
Hình 6: Hạ lồng thép cọc khoan nhồi
Hình 7: Đổ bê tông cọc khoan nhồi cầu Bầu Bàng
Hình 8: Nghiệm thu cốt thép dầm I24
Hình 9: Đổ bê tông dầm I24
Hình 10: Tháo dỡ cốp pha, bảo dưỡng dầm I24