Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là tuyến đường cao tốc đầu tiên ở miền Trung – một phần của tuyến cao tốc Bắc – Nam do Tổng Công ty đường cao tốc Việt Nam VEC làm Chủ đầu tư. Công trình được khởi công ngày 19/5/2013, dự kiến thông xe vào năm 2017. Dự án có tổng chiều dài gần 140km được thiết kế theo tiêu chuẩn đường ô tô cao tốc loại A với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 120km/h, mặt cắt ngang đường rộng 26m, xây dựng 9 nút giao liên thông, 126 cầu các loại, 1 hầm đường bộ dài 540m và nhiều hạng mục khác.
Nhà thầu thi công gói thầu A6 là Liên danh Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – Tổng công ty Thành An – Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật Vinaconex (Liên danh Vinaconex.,JSC – Thành An – Vinaconex E&C). Các hạng mục của gói thầu bao gồm 10km đường, 09 cầu, hệ thống công hộp dân sinh và cống tròn thoát nước,
Trong quá trình thi công, mặc dù gặp không ít khó khăn, phức tạp về mặt kỹ thuật, điều kiện thi công cũng như công tác GPMB nhưng nhà thầu liên danh đã cùng với Chủ đầu tư, tư vấn giám sát nỗ lực vượt qua để đáp ứng các yêu cầu về tiến độ và chất lượng.
Tiến độ hiện nay của dự án:
– Hạng mục đường : Phạm vi công việc từ Km45+740 – Km47+040 và Km50+700 – Km52+000. Trong đó Km50+700 – Km52+000 đã hoàn thiện xong phần nền đường (K95, K98) và đang thi công phần móng (subbase, base). Đoạn Km45+740 – Km47+040 vẫn đang thi công phần nền đường còn lại. Đồng thời kết hợp thi công phần ốp mái taluy nền đường và công tác chuẩn bị cho thi công lớp mặt đường nhựa trong thời gian tới.
- Hệ thống thoát nước và cống chui: Hoàn thành toàn bộ cống hộp, cống tròn thoát nước, 2/3 số lượng công chui dân sinh, dự kiến cuối tháng 4/2016 sẽ hoàn thiện xong.
– Hạng mục cầu: Công đoạn do VINACONEX E&C thực hiện bao gồm có 3 cầu. Trong đó có 02 cầu (Cầu ORB12, Cầu CB12) đã thi công xong lắp đặt dầm và đang thi công lan can và bản mặt cầu. Hiện tại Cầu ORB12 đã thi công xong ½ bản mặt cầu. Cầu còn lại (cầu ORB13) đã thi công xong mố A2 và trụ P1, Mố A1 đang chờ xử lý đất yếu.
Khi đi vào khai thác vào năm 2017, cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi được mong đợi không chỉ thúc đẩy phát triển của vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, liên kết, hỗ trợ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh-quốc phòng trong khu vực mà còn góp phần kết nối vận chuyển quốc tế của tam giác kinh tế giữa Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào-Campuchia-Việt Nam qua hành lang kinh tế Đông-Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam.