Trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã dành cho Tây Bắc sự quan tâm đặc biệt với nhiều chính sách ưu đãi về phát triển kinh tế – xã hội, xoá đói giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội. Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh Tây Bắc đã rất nỗ lực lao động, phấn đấu vượt qua khó khăn, thách thức để xây dựng Tây Bắc ngày càng phát triển, tạo lập cho người dân trong vùng có cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn. Mặt khác, tỉnh Hòa Bình nói riêng và khu vực Tây Bắc nói chung mặc dù đã được Đảng, Chính phủ quan tâm đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, tuy nhiên còn chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển, đặc biệt là các trục huyết mạch kết nối khu vực với các địa phương và khu vực khác còn hạn chế, chủ yếu thông qua QL.6, song đây gần như là tuyến độc đạo, tiêu chuẩn kỹ thuật chưa cao, còn ảnh hưởng lớn bởi điều kiện thời tiết như mưa lũ, sạt lở và sương mù… Để giải quyết vấn đề trên, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chủ trương đầu tư dự án đường cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu tại Quyết định số 579/QĐ-TTg ngày 17/5/2019 theo hình thức đầu tư PPP.
Theo Quyết định 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu thuộc đường cao tốc Hà Nội – Hòa Bình – Sơn La – Điện Biên có quy mô 04 làn xe cao tốc hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 60-80 km/h theo Tiêu chuẩn TCVN 5729:2012.
Lễ ký kết Hợp đồng giữa Ban QLDA ĐTXD các CTGT Tỉnh Hòa Bình và Liên Danh
VNCN E&C – VINACONEX – HB479
Liên danh nhà thầu gồm Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C – Tổng Công ty Cổ phần Xuất Nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (VINACONEX) – Công ty Cổ phần 479 Hoà Bình thực hiện thi công Gói thầu XL-01: Thi công xây lắp (bao gồm khảo sát, lập thiết kế BVTC) hạng mục nền, mặt đường và các công trình trên tuyến đoạn từ Km19+000 – Km40+750 (trừ 02 công trình hầm và các hạng mục nền, mặt đường, công trình trên tuyến đoạn từ Km34+990 – Km37+87,870 và đoạn từ Km37+798,400 – Km38+911,540).
* Loại công trình: Công trình giao thông.
* Cấp công trình: Công trình cấp đặc biệt.
* Phạm vi dự án:
– Điểm đầu: khoảng Km19+000 trước vị trí giao với dự án xây dựng tuyến đường từ thị trấn Đà Bắc – Thanh Sơn – Phú Thọ, khớp nối với đoạn Km0 – Km19 đường cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu, thuộc địa phận thị trấn Đà Bắc, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình.
– Điểm cuối: khoảng Km53+000 khớp nối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Hòa Bình – Mộc Châu, đoạn tuyến thuộc địa bàn tỉnh Sơn La, thuộc địa phận xã Chiềng Yên, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.
– Tổng chiều dài dự án: khoảng 34km
* Quy mô
- Phần đường:
– Đường cao tốc: quy mô 04 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, chiều rộng nền đường Bnền = 22m, giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 02 làn xe, chiều rộng nền đường Bnền = 12m.
– Mặt đường cao tốc: Cấp cao A1, mô đun đàn hồi yêu cầu GĐ1 Eyc≥180MPa.
- Phần cầu:
– Công trình cầu thiết kế bằng BTCT và BTCT DƯL theo tiêu chuẩn TCVN 11823:2017; bề rộng cầu phù hợp với bề rộng nền đường; giai đoạn 1 bề rộng cầu Bcầu=12m; giai đoạn hoàn thiện xây dựng bổ sung 01 đơn nguyên bên cạnh Bcầu=11,25m (phù hợp với phương án thiết kế cầu và hầm).
– Cầu Hoà Sơn (Km41+469,05) và cầu Km42+379,650 thiết kế với quy mô hoàn chỉnh bảo đảm 04 làn xe cơ giới theo giai đoạn hoàn hiện (không bố trí dải dừng xe khẩn cấp trên cầu) Bcầu=17,5 m (đối với cầu Hòa Sơn tổng bề rộng cầu Bcầu=21,0m).
– Tải trọng thiết kế: HL93, các tải trọng khác tuân thủ Tiêu chuẩn thiết kế cầu TCVN 11823-2017 và các tiêu chuẩn có liên quan
Phối cảnh cầu Hoà Sơn trên tuyến cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu
Nhà thầu VNCN E&C thực hiện thi công 02 cầu cấp đặc biệt trên tuyến chính bao gồm:
1/ Cầu Km37+433,366: Cầu cấp đặc biệt, dầm hộp đúc hẫng và super T
- – Sơ đồ nhịp và chiều rộng: (38.2+90+2×135+90+39.1+3×40+39.1). Chiều dài toàn cầu:699.450m; Bề rộng mặt cầu:12m
- – Kết cấu Trụ cầu: Trụ cầu chính BTCT thường đổ tại chỗ gồm hai thanh tiết diện chữ nhật không đổi, chiều cao trụ cầu 88.17m. Móng cọc khoan nhồi đường kính D2000.
2/ Cầu Km39+335,868: Cầu giản đơn dầm SuperT
- – Sơ đồ nhịp và chiều rộng cầu:
Cầu gồm 29 nhịp dầm SPT chia làm 5 liên với sơ đồ như sau: (40.35+4×42.5) + (42.25+4×42)+(4×42+42.5)+5×42.5+5×42.5+3×42.5+40.35
Chiều dài toàn cầu: 1232.90m; Bề rộng mặt cầu 12m
- – Kết cấu trụ cầu: Trụ cầu chính BTCT thường đổ tại chỗ gồm hai thanh tiết diện chữ nhật không đổi, chiều cao trụ cầu 50m. Móng cọc khoan nhồi đường kính D1500.
VNCN E&C tập trung nhân lực và thiết bị để đẩy nhanh công tác triển khai thi công tại dự án góp phần hoàn thành sớm dự án cao tốc Hòa Bình – Mộc Châu, giúp kết nối vùng trung du miền núi phía Bắc với đồng bằng sông Hồng, miền Trung, qua đó giảm chi phí logistics, nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm, phát triển nền kinh tế.