
Phối cảnh Cầu Vân Phúc vượt sông Hồng
Với mục tiêu phát triển hạ tầng giao thông Thành Phố Hà Nội đồng bộ, hiện đại luôn là hướng tâm kết nối giữ Hà Nội và các địa phương, góp phần lan tỏa về phát triển kinh tế – xã hội, kết nối liên vùng và giảm ùn tắc giao thông của khu vực. Việc đầu tư xây dựng Cầu Vân Phúc là hạng mục quan trọng kết nối Hà Nội với đường trục Bắc – Nam với đường vành đai 5 tỉnh Phú Thọ (trước là tỉnh Vĩnh Phúc) – là tuyến đường trục chính xây dựng phát triển công nghiệp, du lịch – dịch vụ, đô thị tỉnh Phú Thọ và đi trung tâm thành phố Vĩnh Yên.

Phối cảnh Cầu Vân Phúc
Cầu Vân Phúc là dự án giao thông trọng điểm thuộc Dự án nhóm A, là công trình giao thông cấp 1, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội làm cơ quan chủ quản, quy mô đầu tư lớn với tổng chiều dài khoảng 7,7km. Điểm đầu của dự án tại Km0+000 giao cắt với QL32, thuộc địa phận xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, Thành phố Hà Nội; Điểm cuối tại Km7+773.52 khớp nối với Dự án tuyến giao thông kết nối từ đê tả sông Hồng đến cầu Vân Phúc do tỉnh Phú Thọ đầu tư.
Trong đó:
- – Phạm vi tuyến trong khu vực phát triển đô thị (thị trấn sinh thái Phúc Thọ- đoạn Km0+000 – Km1+066): có bề rộng nền đường Bn=32.0m đảm bao quy mô 06 làn xe cơ giới, 02 làn xe thô sơ.
- – Phạm vi đoạn tuyến ngoài vùng phát triển đô thị (Đoạn Km1+066 – Km3+955): có bề rộng nền đường Bn=32.0m đảm bao quy mô 06 làn xe cơ giới, 02 làn xe thô sơ.
- – Đoạn tuyến trong vùng lòng hồ Vân Cốc (Đoạn Km3+955 – Km6+600):
- + Đối với phạm vi tuyến qua khu vực lòng hồ Vân Cốc có bề rộng nền đường Bn=32.0m đảm bảo 06 làn xe cơ giới, 02 làn xe thô sơ.
- + Đối với phạm vi cầu cạn vượt lòng hồ Vân Cốc có bề rộng Bc=20,5m đảm bảo 04 làn xe cơ giới, 02 làn xe thô sơ
- – Phạm vi cầu Vân Phúc (Km6+600- Km7+773): Mặt cắt ngang cầu Vân Phúc vượt sông Hồng có Bc=20,5m, đảm bảo 04 làn xe cơ giới, 02 làn xe thô sơ.
VNCN E&C thực hiện thi công phần cầu gồm toàn bộ phần dầm đúc hẫng cân bằng; Phần cầu còn lại (trừ phần cầu đúc hẫng): Phần trụ từ trụ P45H đến trụ P51H và từ trụ P56H đến trụ P63H, Phần dầm từ trụ P44H đến trụ P51H và từ trụ P56H đến trụ P1V; Thiết kế bản vẽ thi công và BIM; Đảm bảo ATGT thuỷ trong quá trình thi công.
Cầu Vân Phúc đầu tư xây dựng với bề rộng mặt cắt ngang cầu Bcầu = 20,5m theo quy mô 04 làn xe cơ giới bề rộng làn 3,5m và 02 làn xe thô sơ, với tốc độ thiết kế 80km/h.
Tiêu chuẩn kỹ thuật: Khung tiêu chuẩn kèm theo Quyết định số 3285/QĐ-UBND ngày 25/06/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt dự án; Theo Quyết định số 2273/QĐ-UBND ngày 02/05/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc phê duyệt Phương án tuyến dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc qua sông Hồng và tuyến đường kết nối ra QL32, đoạn tuyến trong khu vực phát triển đô thị có quy mô đường trục chính đô thị (vận tốc thiết kế 80km/h, theo tiêu chuẩn TCVN 13592:2022), đoạn tuyến ngoài khu vực phát triển đô thị có quy mô tối thiểu đường cấp III ( vận tốc thiết kế 80km/h, theo tiêu chuẩn TCVN 4054:2005).

Lễ Khởi Công Dự án cầu Vân Phúc
VNCN E&C đã huy động nhân lực, thiết bị đẩy nhanh triển khai thi công Gói thầu, đảm bảo đạt tiến độ thi công của Dự án. Sau khi dự án Cầu Vân Phúc hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển và khai thác hiệu quả kết nối Hà Nội với đường trục Bắc – Nam với đường vành đai 5 tỉnh Phú Thọ (trước là tỉnh Vĩnh Phúc) – là tuyến đường trục chính xây dựng phát triển công nghiệp, du lịch – dịch vụ, đô thị tỉnh Phú Thọ
Một số hình ảnh tại Lễ Khởi công cầu Vân Phúc:


