Với mục tiêu từng bước hình thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh trong khu vực Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, góp phần lan tỏa về phát triển kinh tế – xã hội của khu vực. Nhằm Phát huy hiệu quả hệ thống cảng biển Cái Mép – Thị Vải, việc đầu tư xây dựng Cầu Phước An là hạng mục quan trọng kết nối đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải với các đường cao tốc liên vùng phía Nam và đường cao tốc Bắc – Nam.
Phối cảnh Cầu Phước An nối Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và Tỉnh Đồng Nai
Cầu Phước An là dự án giao thông trọng điểm, là công trình giao thông cấp đặc biệt, do UBND Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu làm cơ quan chủ quản, quy mô đầu tư lớn với tổng chiều dài khoảng 4,3 km. Trong đó, phần cầu dài 3,5 km, đường dẫn trên tuyến 247 m, đường dẫn kết nối với đường xuống cảng Phước An dài 617,34 m. Giá trị xây lắp khoảng 3.834 tỷ đồng. Công trình có 5 gói thầu xây lắp chính, gồm: Gói thầu số 38 Xây lắp hạng mục cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ dẫn T36 đến trụ T37; Gói thầu số 39 Xây lắp hạng mục cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40; Gói thầu số 40 Xây lắp cầu dẫn từ trụ T40 – T41 đến trụ T62; Gói thầu số 41 Xây lắp cầu dẫn từ trụ T62 đến mố M75 và đường dẫn; Gói thầu số 42 Xây lắp hạng mục bê tông nhựa và chiếu sáng toàn cầu.
Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C thực hiện thi công Gói thầu số 40: “Xây lắp cầu dẫn từ trụ T40-T41 đến trụ T62 thuộc dự án Cầu Phước An, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu và huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai”.
* Phạm vi dự án: Lý trình: Đoạn từ Km20+303,5 đến Km21+817,34. Trong đó
+ Điểm đầu: trụ 40 Km20+303,5(điểm đầu nhịp dầm super T cầu dẫn Phước An phía Huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai gác trên trụ cầu chính T40).
+ Điểm cuối: Km21+817,34 (Điểm cuối kết nối với đường vào cảng Phước An) lý trình dự án.
+ Tổng chiều dài khoảng 2174,84 m
* Quy mô xây dựng
Cầu Phước An đầu tư xây dựng với bề rộng mặt cắt ngang cầu Bcầu = 23,5m theo quy mô 04 làn xe cơ giới bề rộng làn 3,5m và 02 làn xe hỗn hợp, với tốc độ thiết kế 70km/h.
– Khung tiêu chuẩn kỹ thuật áp dụng: Theo Quyết định số 01/QĐ-UBND ngày 04/01/2022 của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật của cầu Phước An được phê duyệt.
– Cấp đường, tốc độ thiết kế đảm bảo đồng bộ với tuyến đường Liên Cảng Cái Mép – Thị Vải: Phần tuyến chính thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị TCXDVN 104:2007 với vận tốc thiết kế Vtk=70km/h. Kết cấu mặt đường môđun đàn hồi yêu cầu Eyc ≥ 173Mpa.
*Kết cấu phần trên.
- Kết cấu dầm Super T bằng BTCTDƯL kéo trước lắp ghép, mặt cầu đổ tại chỗ. Có sơ đồ như sau: (39,1+21×40)m, nối liên tục nhiệt bản mặt cầu
- Mặt cắt ngang cầu: chiều rộng cầu B=23,5m gồm 10 dầm super T đặt cách nhau 2,35m; Các dầm được đặt thẳng đứng, việc tạo dốc ngang 2% và siêu cao được thực hiện bằng độ dốc xà mũ.
- Dầm super T BTCT dự ứng lực căng trước, chiều cao h=1.75m từ trụ 40 đến trụ 62 gồm 1 loại: dầm có chiều dài L=38,2m. Các dầm được liên kết với nhau bằng hệ thống dầm ngang BTCT đổ tại chỗ tại vị trí 2 đầu dầm.
- Bản mặt cầu có chiều dày tối thiểu 175mm bằng BTCT đổ tại chỗ. Bản liên tục nhiệt đổ bê tông tại chỗ có bố trí ngăn cách với bê tông đỉnh dầm thông qua lớp đệm đàn hồi dầy 20mm. Bố trí liên tục nhiệt tại vị trí các đỉnh trụ, đảm bảo tính êm thuận cho phương tiện trong quá trình khai thác cầu. Khe co giãn dạng khe răng lược bố trí tại các trụ T48, T55, T61 để ngắt các liên dầm.
*Kết cấu phần dưới.
- Đối với trụ từ T56 đến T62 dạng trụ khung 2 thân đặc hình chữ nhật có bo tròn các góc để tạo thẩm mỹ kích thước 3,5m x 1,8m. Các trụ đặc trên hệ móng dùng cọc khoan nhồi đường kính D=1,2m bằng BTCT. Mũi cọc tựa vào tầng đá phong hóa, chiều dài cọc dự kiến Ldk= 37m-:-54,0m tùy vào vị trí từng trụ, chiều dài chính thức sẽ quyết định sau khi khoan cọc thử tại hiện trường. Bệ cọc, thân trụ, xà mũ, bệ kê gối bằng bê tông cốt thép mác 35MPa đổ tại chỗ.
- Đối với trụ T49 đến T55 dạng trụ khung 2 thân rỗng hình chữ nhật có bo tròn các góc để tạo thẩm mỹ kích thước 3,5m x 2,2m, tường dày 0,55m. Bố trí giằng ngang kích thước 2 x 2,2m giữa than trụ để tang cường độ ổn định. Các trụ đặc trên hệ móng dùng cọc khoan nhồi đường kính D=1,2m bằng BTCT. Mũi cọc tựa vào tầng đá phong hóa, chiều dài cọc dự kiến Ldk= 40m-:-52,0m tùy vào vị trí từng trụ, chiều dài chính thức sẽ quyết định sau khi khoan cọc thử tại hiện trường. Bệ cọc, thân trụ, xà mũ, bệ kê gối bằng bê tông cốt thép mác 35MPa đổ tại chỗ.
- Đối với trụ T41 đến T48 dạng trụ khung 2 thân rỗng hình chữ nhật có bo tròn các góc để tạo thẩm mỹ kích thước 3,5m x 2,2m, tường dày 0,55m. Bố trí giằng ngang kích thước 2 x 2,8m giữa than trụ để tăng cường độ ổn định. Các trụ đặc trên hệ móng dùng cọc khoan nhồi đường kính D=1,2m bằng BTCT. Mũi cọc tựa vào tầng đá phong hóa, chiều dài cọc dự kiến Ldk= 42m-:-51,0m tùy vào vị trí từng trụ, chiều dài chính thức sẽ quyết định sau khi khoan cọc thử tại hiện trường. Bệ cọc, thân trụ, xà mũ, bệ kê gối bằng bê tông cốt thép mác 35MPa đổ tại chỗ.
- Cọc khoan nhồi được thi công tạo lỗ bằng cách sử dụng máy khoan cọc nhồi chuyên dụng. Trong quá trình khoan cọc sử dụng ống vách thép hạ qua lớp đất yếu. Giữ ổn định vách cọc bằng ống vách thép và vữa betonite.
- Chiều dài cọc được tính từ đáy bệ tới mũi cọc.
- Chiều dài cọc trong hồ sơ là chiều dài dự kiến, chiều dài cọc chính thức sẽ được quyết định tại hiện trường sau khi có kết quả khoan đối chứng địa chất tại hiện trường và kết quả thí nghiệm sức chịu tải theo phương pháp thử động biến dạng lớn.
- Do cọc ngàm vào đá vì vậy đơn vị thi công phải lựa chọn máy khoan có mô men xoắn lớn, phù hợp với điều kiện địa chất để công tác khoan cọc được thuận lợi và khoan cọc tới cao độ thiết kế.
- Kiểm tra chất lượng cọc khoan nhồi
+ Tất cả các cọc khoan nhồi đều được kiểm tra chất lượng bằng phương pháp siêu âm. Trong 1 bệ móng cần có 02 cọc phải được thí nghiệm lõi khoan để xác định cường độ bê tông cọc và khoan kiểm tra mùn đáy lỗ khoan. Chiều dày mùn đáy lỗ khoan nếu không đạt yêu cầu cần tiến hành thổi sạch mùn mũi khoan và ép vữa.
+ Thử động PDA: Tiến hành thử động biến dạng lớn PDA tại trụ T42, trụ T51, trụ T59.
VNCN E&C đã huy động nhân lực, thiết bị đẩy nhanh triển khai thi công Gói thầu, đảm bảo đạt tiến độ thi công của Dự án. Sau khi dự án Cầu Phước An hoàn thành sẽ góp phần thúc dẩy phát triển và khai thác hiệu quả hệ thống Nhóm cảng biển số 4, trung tâm dịch vụ Logistics Cái Mép hạ, các khu công nghiệp hai bên tuyến cùng nhiều dự án trong khu vực. Đồng thời, đẩy mạnh phát triển kinh tế – xã hội của 02 địa phương có tuyến dự án đi qua nói riêng và của khu vực nói chung.